NHÂN VIÊN BẢO VỆ TRƯỜNG HỌC KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI LÀM VIỆC 24/24

Trong ngành bảo vệ hiện nay khá đa dạng quy định và đặc thù dành riêng cho từng loại hình dịch vụ bảo vệ. Đối với bảo vệ trường học thì phải tránh các tình trạng mất cắp tài sản của nhà trường và giảm tải các tình huống, gây gổ đánh nhau giữa các học sinh, sinh viên. Do đó gần đây một số trường học lại đưa ra chính sách làm 24h/24h dành cho một số nhân viên bảo vệ trường học và xảy ra tranh cãi giữa các công ty bảo vệ và trường học. 

VỀ PHÍA NHÂN VIÊN CỦA CÁC CÔNG TY BẢO VỆ: CẦN PHẢI XEM LẠI BẢN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG CỦA MÌNH ĐỂ XÁC MINH QUYỀN LỢI VÀ TRÁCH NHIỆM, NGHĨA VỤ CỦA MÌNH.

Hiện tại không có văn bản nào quy định nhân viên bảo vệ trường học phải làm việc 24/24 giờ. Tuy nhiên, bảo vệ là công việc đặc thù không thể làm theo giờ hành chính do đó bạn phải chấp nhận việc trực cả ban ngày và ban đêm.

Song việc cử một nhân viên phải trực 24/24 giờ là chưa hợp lý. So về chức năng và nhiệm vụ của nhân viên bảo vệ nhà trường việc trực ban ngày và ban đêm đơn vị cần chia ca cho các nhân viên bảo vệ khác để đảm bảo cho người lao động có thời gian nghỉ ngơi và hổi phục sức khỏe cho những ngày làm việc phía sau.

Tại khoản 2, Điều 12 Luật viên chức quy định quyền của viên chức về lương và các chế độ liên quan đến tiền lương như sau: Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Còn tại khoản 1, khoản 3 và khoản 4 Điều 13 Luật viên chức cũng quy định: Quyền của viên chức về nghỉ ngơi như sau:

1. Được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Do yêu cầu công việc, viên chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán một khoản tiền cho những ngày không nghỉ. Nhân viên bảo vệ trường học có chức năng và nhiệm vụ gì?

Theo Điều 110; điểm a, khoản 1, Điều 111; Điều 112 và khoản 1 Điều 115 BLLĐ: Mỗi tuần, NLĐ được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì NSDLĐ có trách nhiệm bảo đảm cho NLĐ được nghỉ tính bình quân 1 tháng ít nhất 4 ngày.

NLĐ có đủ 12 tháng làm việc cho một NSDLĐ thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo HĐLĐ 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường. Cứ 5 năm làm việc cho một NSDLĐ thì số ngày nghỉ hằng năm của NLĐ được tăng thêm tương ứng 1 ngày.

3. Đối với lĩnh vực sự nghiệp đặc thù, viên chức được nghỉ việc và hưởng lương theo quy định của pháp luật.

4. Được nghỉ không hưởng lương trong trường hợp có lý do chính đáng và được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

QUY ĐỊNH QUYỀN CỦA VIÊN CHỨC VỀ NGHỈ NGƠI CỦA NHÂN VIÊN BẢO VỆ NHÀ TRƯỜNG.

NLĐ làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

NLĐ làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định nêu trên, NLĐ còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Ngoài ra, bạn có thể căn cứ vào Luật lao động để cùng với nhà trường giải quyết thỏa đáng đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cả hai bên.

Như vậy, để có thể đảm bảo quyền lợi, cả hai bên cần phải thảo luận và đưa ra các quyền lợi riêng tránh việc gây ra việc tranh cãi giữa các công ty bảo vệ và trường học. Bạn nào đang có nhu cầu tìm bảo vệ hãy liên hệ ngay Hưng Cát Lợi để được tư vấn chi tiết.

Công ty bảo vệ Hưng Cát Lợi chuyên cung cấp dịch vụ bảo vệ tại Tp Hồ Chí Minh. Cần báo giá dịch vụ bảo vệ xin gọi công ty bảo vệ Hưng Cát Lợi 0916273272 Mr Lợi - Giám đốc điều hành.